เอพี รายงานเมื่อ 12 พ.ค. ว่า สำนักงานการท่าเรือคลองสุเอซ (SCA) ประเทศอียิปต์ ประกาศโครงการขุดขยาย และเพิ่มความลึกให้คลองสุเอซ ขยายความกว้างของคลองอีก 40 เมตร และเพิ่มความลึกเป็น 22 เมตร จากเดิม 20 เมตร รวมถึงการเพิ่มระยะทางเลนที่สองอีก 10 กิโลเมตร ส่งผลให้คลองสุเอซมี 2 เลน รวมระยะทางยาว 82 ก.ม. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเรือเกยตื้นขวางคลองอีก

พลเอกอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิซี ประธานาธิบดีอียิปต์ อนุมัติแผนดังกล่าวของ SCA ที่มุ่งขยายและขุดช่วงใต้ของคลองสุเอซให้กว้างและลึกกว่าเดิม รวมถึงจุดที่เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ เอฟเวอร์กิฟเวน ความยาว 440 เมตร เกยตื้น และปิดกั้นการสัญจรเป็นเวลา 6 วัน เมื่อเดือนมีนาคม “เหตุการณ์เรือเอฟเวอร์ กิฟเวนเกยตื้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค. สะท้อนความเร่งด่วนของการขยายลำคลองอันเป็นทางน้ำระหว่างประเทศสายนี้ และโครงการนี้ควรเสร็จสิ้นภายใน 2 ปี” พลเอกอัลซิซีกล่าว

ด้านพลโท โอซามา เรบี ประธานองค์การ SCA กล่าวว่า คลองสุเอซช่วงระหว่างเมืองสุเอซและทะเลสาบเดอะ บิตเทอร์ เลก ระยะทาง 30 กิโลเมตร จะขยายให้กว้างเป็น 40 เมตร และขุดเพิ่มความลึกจาก 20 เมตรเป็น 21.9 เมตร เหตุการณ์เรือขวางคลอง 6 วัน ทำให้เรือส่งสินค้ารอติดอยู่ในแถวยาวหลายร้อยฃำ หลายลำตัดสินใจไปใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ทางใต้ของทวีปแอฟริกา เพิ่มค่าน้ำมันและค่าใช้จ่ายอื่นๆ สำหรับเส้นทางขนส่งสินค้าผ่านคลองสุเอซมีสัดส่วนร้อยละ 10 ของโลก ปีก่อนมีเรือผ่านเข้าออกคลองที่มนุษย์สร้างขึ้นนี้ 19,000 ลำ

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว