ชาวประมงพื้นบ้านเมืองระยอง ตื่นตระหนกหลังพบตะกอนสีเทาเกาะติดอวนปูแต่เมื่อถูกอากาศกลับกลายเป็นสีชมพู ซ้ำมีกลิ่นเหม็นฉุนหวั่นเป็นสารพิษกระจายใต้ท้องทะเล ด้านประมงจังหวัดเร่งเก็บตัวอย่างน้ำตรวจสอบ

วันนี้ ( 12 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.ประไพ สาธิตวิทยา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ประมงสามัคคีบ้านพลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ว่ากลุ่มประมงพื้นบ้านได้พากันตื่นตระหนกกับตะกอนประหลาดสีชมพูที่กระจายอยู่ใต้ท้องทะเลโดยหวั่นว่าจะเป็นสารพิษเนื่องจากมีกลิ่นเหม็นและฉุน จนเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลโดยเฉพาะปูและสัตว์ที่หากินหน้าดิน นอกจากนี้ยังเกรงจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอาหารทะเล

พร้อมยังบอกอีกว่าเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมาขณะที่ นายสมภพ นุชสมบัติ พร้อมด้วยนายมนัส บุญหอม ,นายวัลลภ เกตุสาคร และกลุ่มประมงพื้นบ้านอีกหลายคนได้พากันออกไปกู้อวนปูกลางทะเลซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งด้านทิศตะวันตกและอยู่ห่างจากรันเวย์สนามบินอู่ตะเภา ประมาณ 2-3 ไมล์ทะเล

โดยได้สังเกตว่าพปริมาณปูที่ติดอวนมีจำนวนลดน้อยลง นอกจากนั้นยังพบตะกอนสีเทาเกาะติดอวนปูขึ้นมาแต่เมื่อสัมผัสอากาศและน้ำเค็มด้านบน ตะกอนดังกล่าวได้เปลี่ยนจากสีเทาเป็นสีชมพู และยังมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ชาวบ้านเกรงว่าอาจมีการลักลอบนำสารพิษมาทิ้งลงทะเล งประสานไปยังสำนักงานประมงจังหวัดระยอง เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยในเบื้องต้นได้เก็บตัวอย่างน้ำสีชมพูส่งไปยังศูนย์วิจัยประมงระยอง เพื่อตรวจพิสูจน์ว่าเป็นสารเคมีหรือแพลงก์ตอนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและคาดว่าจะได้คำตอบในเร็วๆ นี้

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว