ชาวเน็ตทั่วโลกสุดฮือฮา หลังนักท่องเที่ยวพบ ‘ปลาประหลาด’ จากทะเลน้ำลึกกว่า 1,000 เมตร สุดหายากเกยตื้นตายปริศนาริมหาดสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก Davey’s Locker Sportfishing & Whale Watching ได้เปิดเผยภาพสุดฮือฮาของ ‘สัตว์ทะเลน้ำลึก’ ที่มีหน้าตาสุดประหลาด ซึ่งมีขนาดประมาณ 50 เซนติเมตร โดยซากของสัตว์ทะเลน้ำลึกชนิดนี้นั้นถูกพบเกยตื้นบริเวณชายฝั่งอุทยาน คริสตัล โคฟ สเตท ปาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยนักท่องเที่ยวรายหนึ่ง

สัตว์ทะเลน้ำลึกหน้าตาประหลาดนี้ถูกระบุว่าเป็น ‘ปลาฟุตบอลแปซิฟิก’ เป็นหนึ่งในกว่าสามร้อยสายพันธุ์ของ ‘ปลาตกเบ็ด’ โดยปกติปลาชนิดนี้จะอาศัยอยู่ที่ระดับความลึกมากกว่า 1,000 เมตรใต้ผิวน้ำ ซึ่งแม้แต่แสงแดดเองก็ยังไม่สามารถส่องถึงได้ ถึงแม้ว่าปลาตัวนี้จะไม่ได้มีจำนวนน้อย แต่ก็ไม่ง่ายที่จะพบเห็นตัวพวกมันได้ โดยเฉพาะบนหาดทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ซากของปลาฟุตบอลแปซิฟิกที่พบในครั้งนี้ ถือว่าเป็นซากที่สมบูรณ์มาก และยังคงซึ่งรายละเอียดทุกอย่างไว้ได้อย่างชัดเจน โดยสิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดของปลาชนิดนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น ‘อวัยวะพิเศษ’ ที่มีลักษณะคล้ายคันเบ็ด ที่ยื่นออกมาจากหัว และที่ส่วนปลายของเบ็ดนี้สามารถเรืองแสงออกมาได้ เพื่อล่อเหยื่อให้มาติดกับนั่นเอง

โดยการเรืองแสงที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากแบคทีเรียชนิดหนึ่ง เมื่อปลาชนิดนี้ต้องการล่าเหยื่อก็จะกระตุ้นให้แบคทีเรียเรืองแสง และอีกสิ่งที่น่าประหลาดนั่นก็คือขนาดของ ‘ปาก’ ที่ใหญ่กว่าปกติ นั่นก็เพราะพวกมันสามารถขยายขนาดของกรามและกระเพาะอาหารได้ และกระดูกของปลาชนิดนี้ยังมีความยืดหยุ่นสูง ทำให้พวกมันสามารถกินอาหารที่ใหญ่กว่าตัวเองได้แบบสบาย ๆ และภายในปากยังมีฟันที่แหลมคมมาก เพื่อป้องกันการหลบหนีของเหยื่ออีกด้วย

แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นนั่นก็คือ ‘การขยายพันธุ์’ ของพวกมัน ด้วยขนาดที่แตกต่างกัน โดยเพศเมียนั้นจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเพศผู้มาก ทำให้เวลาผสมพันธุ์นั้นเพศผู้นั้นจะใช้ฟันเกาะติดเพศเมีย แล้วผสานตัวของมันเข้ากับร่างกายของเพศเมีย โดยจะสลายดวงตาและอวัยวะภายในจนเหลือแต่อวัยวะสืบพันธุ์ และเมื่อเพศเมียวางไข่ เพศผู้ก็จะฉีดน้ำเชื้อเข้าไปผสมทันที

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จากคริสตัลโคฟสเตทปาร์ค ได้ออกมาเปิดเผยว่าในตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมปลาทะเลน้ำลึก ถึงได้ขึ้นมาเกยตื่นอยู่ในบริเวณชายหาดดังกล่าวในสภาพที่สมบูรณ์มากขนาดนี้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือว่าเกิดขึ้นได้ยากมาก และจะมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว