เดลีเมล รายงานว่า วาฬสีน้ำเงิน สัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เกยตื้นในแอฟริกาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เท่าที่มีการบันทึกมา วาฬสีน้ำเงินแอนตาร์กติกา ความยาว 18.2 เมตร ลอยขึ้นฝั่งในอ่าววอลวิส ประเทศนามิเบีย เมื่อวันอังคารที่ 27 เม.ย. ห่างจากแหล่งอาหารเดิมของมัน 5,000 ไมล์ หรือราว 8,046 กิโลเมตร

ไซมอน เอลเวน นักอนุรักษ์โครงการโลมานามิเบีย (NDP) กล่าวว่า นี่เป็นการเกยฝั่งครั้งแรกของวาฬสีน้ำเงินแอนตาร์กติกาทางใต้ของแอฟริกา และอาจเป็นครั้งแรกในแอฟริกาทั้งหมด แต่ไม่สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ เอลเวนกล่าวต่อว่า เรามั่นใจอย่างมากเท่าที่เราทำได้โดยไม่ต้องชันสูตรพลิกศพเต็มรูปแบบว่า สาเหตุการตายคือถูกเรือชน ซึ่งน่าจะชนสีข้างของวาฬ จากนั้น วาฬกลิ้งลงไปจนครีบหักด้วย และน่าจะตายเร็วมาก

ทั้งนี้ วาฬสีน้ำเงินแอนตาร์กติกามีความยาวเต็มที่เกือบ 30 เมตร น้ำหนักถึง 150 ตัน ส่วนวาฬเกยตื้นตัวนี้น่าจะเป็นตัวไม่เต็มวัย สิ่งมีชีวิตประเภทถูกจัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และจำนวนลดลงน้อยกว่า 1% ก่อนจะเริ่มการล่าวาฬเพื่อการค้า

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว