สูญเสีย53ชีวิต ทัพอินโดฯ แถลงเรือดำน้ำจม นาทีซ้อมยิงตอร์ปิโด

สูญเสีย53ชีวิต – เอพี รายงานว่า เมื่อ 24 เม.ย. กองทัพเรืออินโดนีเซีย ประกาศยืนยันว่า เรือดำน้ำที่หายไปสองวันมานี้จมสู่ใต้ทะเลและปริแตก ยุติความหวังว่าลูกเรือ 53 นายอาจรอดชีวิตอย่างแน่นอนแล้ว

พลอากาศเอก ฮาดี เตียห์จานโต ผู้บัญชาการทหารอินโดนีเซีย กล่าวว่า ทีมค้นหาพบคราบน้ำมันและเศษซากใกล้กับบริเวณที่เรือซ้อมรบระบบยิงตอร์ปิโด นอกชายฝั่งเกาะบาหลี เมื่อวันพุธที่ 21 เม.ย. และแน่ชัดแล้วว่า เรือเคอาร์ไอ นังกาลา-402 จมลง และกองทัพ สูญเสีย53ชีวิต ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเรือเพียงแต่หายไป และเหลือออกซิเจนสำหรับคนที่อยู่ในเรือได้เพียงช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 24 เม.ย. เดิมเชื่อว่า เรือน่าจะจมลงไปลึกถึง 600-700 เมตร

พลเรือเอก ยูโด มาร์โกโน ผบ.ทร. กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่บาหลี ว่า หากมีการระเบิด เรือจะแหลกเป็นชิ้นๆ และระบบตรวจสอบโซนาร์ต้องจับเสียงได้ กรณีนี้เรือค่อยๆ ร้าวตรงบางจุด และค่อยๆ จมลงจากระดับลึก 300 ไปที่ 400 และ 500 เมตร ส่วนความลึกของทะเลตรงจุดดังกล่าวอยู่ที่ 850 เมตร

“ด้วยหลักฐานแน่ชัดที่พบ เราเชื่อว่ามาจากเรือดำน้ำ และตอนนี้เราจะเปลี่ยนจากคำว่า เรือหาย เป็น เรือจม” พลเรือเอก มาร์โกโน กล่าว และว่า ช่วงสองวันมานี้ ทีมค้นหาพบชิ้นส่วนของตัวตอร์ปิโด อีกชิ้นมาจากขวดหยอดน้ำมันหล่อลื่น และมีชิ้นส่วนที่แตกออกจากท่อหล่อเย็นที่สั่งทำใหม่ที่เกาหลีใค้ เมื่อปี 2555 ซึ่งทีมของอินโดนีเซียและชาติอื่นๆ จะตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

สำหรับสาเหตุที่เรือประสบเหตุนี้ยังไม่แน่ชัด เป็นไปได้ว่า ระบบไฟฟ้าขัดข้องจนไม่อาจจะเดินเครื่องให้เรือลอยขึ้นเหนือผิวน้ำ และผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า เรือถูกบีบอัดด้วยแรงดันน้ำใต้ทะเล อินโดนีเซียมีเรือดำน้ำอยู่ 5 ลำ ในจำนวนนี้ 2 ลำ มาจากเรือที่สร้างในเยอรมนี รวมถึงเรือนังกาลา อายุ 40 ปี ซึ่งนำไปปรับให้ใช้งานได้ที่เกาหลีใต้ เมื่อปี 2555 และอีก 3 ลำต่อใหม่ เป็นของเกาหลีใต้

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว