ชาวบ้านพบหลุมวางไข่ของแม่เต่าตนุที่ชายหาดแหลมไผ่ ต.ราไวย์ ระบุพบเป็นครั้งแรก หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ รีบล้อมคอกป้องกันอันตราย ขณะที่ ทต.ราไวย์ จัดชุดดูแลเฝ้าระวัง

วันนี้ (18 เม.ย.) นายอรุณ โสฬส ว่าที่นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ (รอคำสั่งแต่งตั้ง) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลราไวย์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน หรือ ศวทม.(ตอนบน) เข้าทำการตรวจสอบจุดวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณชายหาดแหลมไผ่ ม.6 บ้านแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า พบร่องรอยคล้ายแม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยพบมาก่อน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นโดยรอบ พบร่องรอยบนพื้นทรายคล้ายร่องรอยการคลานขึ้นลงของแม่เต่า เป็นทางยาวจากทะเลมายังหลุม และจากหลุมกลับสู่ทะเล โดยมีความกว้างเฉลี่ยประมาณ 100 เซนติเมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการขุดเปิดหลุมไข่เต่าเพื่อทำการตรวจสอบ พบภายในหลุมมีไข่เต่าอยู่จำนวนมาก และเนื่องจากการตรวจสอบพบว่าจุดดังกล่าวเป็นจุดที่น้ำทะเลท่วมไม่ถึง ไม่มีความเสี่ยงที่ไข่เต่าจะถูกน้ำทะเลท่วมเสียหาย จึงรีบทำการกลบปากหลุม และทำรั้วกันอย่างมิดชิด พร้อมจัดกำลัง จนท.เฝ้าตลอด 24 ชม. เพื่อรอให้ไข่ทำการฟักต่อไป

นายอรุณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหลุมวางไข่ดังกล่าวได้มีชาวบ้านทราบชื่อคือ นายเพลินธนา ชาติสุข อายุ 45 ปี ไปพบโดยบังเอิญเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนแจ้งเข้ามายังเทศบาลตำบลราไวย์ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่ชาวบ้านจะช่วยกันนำตาข่ายมาล้อมคอกไว้ เพื่อเฝ้าระวังไข่เต่าสูญหาย ก่อนเจ้าหน้าที่จะเดินทางมาตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ ระบุว่า หลุมไข่เต่าดังกล่าวน่าจะเป็นของแม่เต่าตนุ ขนาดลำตัวกว้างประมาณ 1 เมตร น้ำหนักตัวประมาณ 60-70 กิโลกรัม และไข่น่าจะมีประมาณ 100-120 ฟอง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ เทศบาลตำบลราไวย์ ร่วมกับ อปพร.ช่วยกันเฝ้าระวังรวมทั้งคอยดูแลความปลอดภัยไข่เต่า และแม่เต่า เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะขึ้นวางไข่ซ้ำในจุดใกล้เคียงอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว