เปิดที่มาเรือประมงเบ็ดราวทูน่าจีน ถูกไฟไหม้เสียหาย 5 ลำ ขณะจอดลอยลำในทะเลบริเวณแหลมหงา จ.ภูเก็ต พบถูกจอดทิ้งมานานกว่า 10 ปี ไม่มีเจ้าของ


เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (18 มี.ค.) ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เรือประมงที่จอดทิ้งไว้บริเวณแหลมหงา ตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังเกิดเหตุ นายณชพงศ ประนิตย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดับไฟ สภ.เมือง ตำรวจน้ำภูเก็ต เทศบาลตำบลรัษฎา ประมงจังหวัดภูเก็ต

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้มีเรือที่ถูกเพลิงไหม้จำนวน 5 ลำ ประกอบด้วย เรือ ZHANYUAN YU 829, ZHANYUAN YU 814, ZHANYUAN YU 815, ZHANYUAN YU 811, YUE XIA YU 90023 จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เรือที่ถูกเพลิงไหม้จอดอยู่ในบริเวณดังกล่าว จำนวน 6 ลำ โดยมีเรือจอดติดกัน จำนวน 5 ลำ ลักษณะของเรือทั้ง 5 ลำ มีลักษณะเก๋งเรือและเปลือกเรือเป็นไม้ ส่วนท้องเรือเป็นคอนกรีตเสริมลวดเหล็ก โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการควบคุมเพลิงประมาณ 1 ชั่วโมง

ซึ่งจากการตรวจพบว่า มีเรือถูกเพลิงไหม้เสียหายประมาณ 50% จำนวน 2 ลำ ส่วนอีก 3 ลำ มีความเสียหายจากเพลิงไหม้ประมาณ 15-20% โดยขณะนี้เรือทั้ง 5 ลำจอดในลักษณะเกยตื้น (ติดแห้ง) โดยมีความลึกน้ำประมาณ 1.50 เมตร ไม่พบว่ามีคราบน้ำมันบริเวณดังกล่าว

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่พบว่าเรือทั้ง 6 ลำ เป็นเรือสัญชาติจีนที่นำเข้ามาจอดเมื่อประมาณ 10 ปีแล้ว เพื่อขอสัญชาติไทย แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยนำเรือไปจอดไว้ที่บริเวณแหลมหงา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีไว้ต่อ สภ.เมืองภูเก็ต เมื่อ 30 ตุลาคม 2561 ในข้อหาไม่แจ้งเรือเข้าตาม ม.17 พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย

ทั้งนี้ เรือมีสภาพผุพังไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งสำนักงานเจ้าท่าได้มีหนังสือสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ซึ่งผลปรากฏว่า ไม่พบการรายงานแจ้งเข้าออกตามตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ด่านศุลกากรภูเก็ต มีหนังสือแจ้งว่า พบการรายงานของเรือ ZHANYUAN YU 814 ไว้กับศุลกากรเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2556 เป็นเรือ Bulk ไม่มีสินค้า สัญชาติจีน ระวางน้ำหนักสุทธิของเรือ 41 ตัน ระวางน้ำหนักของเรือ 120 ตัน ซึ่งในวันที่ 9 เมษายน 2563 สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงภูเก็ต ได้มีหนังสือแจ้ง สภ.เมือง ให้งดการสอบสวน ส่งสำนวนคืน และหากต่อมารู้ตัวผู้กระทำความผิด ให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนต่อไป

ต่อมา สภ.เมือง ได้มีหนังสือถึงสำนักงานเจ้าท่าแจ้งงดการสอบสวน เนื่องจากไม่พบตัวผู้กระทำความผิด และสำนักงานเจ้าท่าอยู่ระหว่างดำเนินการขอสนับสนุนงบประมาณทำลายซากเรือประมงดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ และมาเกิดเหตุเพลิงไหม้เสียก่อน

แหล่งข่าว