เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย กำลังเร่งช่วยเหลือชีวิตวาฬนำร่องหลายสิบตัวที่เกยตื้นบริเวณชายฝั่งของอ่าวโกลเด้น ประเทศนิวซีแลนด์


เจ้าหน้าที่กรมอนุรักษ์ (DOC) กล่าวว่าวาฬเกยตื้นทั้งหมด เป็นวาฬนำร่องครีบยาว จำนวน 49 ตัว ถูกพบในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ Farewell Spit ซึ่งเป็นแหลมยาว 26 กิโลเมตรที่อ่าวโกลเด้น อยู่ห่างจากเมืองท่องเที่ยว Nelson ทางตอนใต้ประมาณ 90 กิโลเมตร (55 ไมล์) ซึ่งในช่วง 15 ปีอ่าวแห่งนี้พบวาฬเข้ามาเกยตื้นประมาณ 10 ตัว

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน พบว่ามีวาฬ 9 ตัวตาย เนื่องจากคลื่น น้ำหนักตัว สภาพอากาศ ทำให้ช่วยเหลือไม่ทัน เจ้าหน้าที่ 60 คนกำลังทำงานเพื่อช่วยเหลือพวกมัน ส่วนสาเหตุของการเกยตื้นคาดว่ามาจากสภาพน้ำขึ้นน้ำลง อ่าวตื้นเขิน ทำให้วาฬคำนวณทิศทางผิด การช่วยเหลือวาฬเกยตื้น โดยเจ้าหน้าที่ DOC โดยพยายามให้วาฬมีอุณหภูมิลดลงและตัวเปียก เพื่อให้มันพร้อมที่จะลอยตัวขึ้นตอนที่ระดับน้ำสูงขึ้น

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ไม่แน่ใจว่าเหตุใดชายหาดจึงมีอันตรายถึงตาย แม้ว่าทฤษฎีหนึ่งก็คือการคายน้ำทำให้ก้นทะเลตื้นในอ่าวซึ่งรบกวนระบบโซนาร์นำทางของปลาวาฬ ทั้งนี้ วาฬนำร่องเป็นสัตว์จำพวกวาฬที่อยู่ในสกุล Globicephala สองสายพันธุ์ที่ยังหลงเหลืออยู่คือวาฬนำร่องครีบยาวและวาฬนำร่องครีบสั้น ทั้งสองไม่สามารถแยกแยะได้ทันทีในทะเลและการวิเคราะห์กะโหลกศีรษะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแยกแยะระหว่างชนิด

แหล่งข่าว