แม่ค้าส่งหอยกระโจงโดงเผยหอยผ่านมือนับแสนตัว ไม่เคยพบ “ไข่มุกเมโล” อันโด่งดัง แต่มีทีเด็ดคือ “เปลือกหอยกระโจงโดงบิดซ้าย” ซึ่งอาจพบได้เพียง 1 ในล้านตัวเท่านั้น ซื้อขายราคานับแสนบาท


หลังจากที่ “ไข่มุกเมโล” ไข่มุกธรรมชาติที่ได้จากตัวหอยกระโจงโดง ที่หาได้ยากกลายเป็นข่าวโด่งดัง และเป็นที่ต้องการของผู้คาดหวังอย่างมาก ทั้งที่ จ.ชลบุรี และที่ จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุด วันนี้ (23 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตามบรรยากาศที่แพปูซันมา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลหัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช โดยแพปูแห่งนี้ยังคงเป็นแหล่งรับซื้อ “หอยกระโจงโดง” จากชาวประมงเป็นปกติ แม้หอยชนิดนี้จะกำลังมีชื่อเสียงโด่งดัง หลายพื้นที่มีราคาสูงขึ้น แต่ที่นี่หอยชนิดนี้ในท้องถิ่นจะเรียกว่า “หอยโข่งทะเล”

นอกจากไข่มุกเมโลที่ได้จากหอยกระโดง หรือหอยโข่งทะเลชนิดนี้แล้ว หอยกระโจงโดงอีกประเภทจะมีราคาแพงมาก และนี่คือหอยกระโจงโดงที่ว่าจะมีลักษณะผิดแปลกไปจากหอยทั่วไป ลักษณะของวงก้นหอยทุกชนิดจะมีลักษณะที่ “วนขวา” ไปในทางเดียวกัน แต่ในล้านตัวอาจมีเพียง 1 ตัวที่แปลกไปจากพวก กล่าวคือ จะมีลักษณะของวงก้นหอย “วนซ้าย” หรือบิดซ้ายแตกต่างไปจากหอยทั่วไป ส่งผลให้เปลือกหอยชนิดนี้มีราคาสูงมากถึงหลักแสนบาท หรือหลายแสนบาท แล้วแต่สภาพของเปลือกหอยที่ว่า

นางมารีเก๊าะ ศรีอุทัย เจ้าของแพปูซันมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดกิจการรับซื้อหอยแกะเนื้อส่งขายมาร่วม 10 ปี คาดว่าหอยกระโจงโดง หรือหอยโข่งทะเล ผ่านมือไปแล้วหลายแสนตัว หรืออาจเป็นล้านตัว ยังไม่เคยพบไข่มุกเมโลในตัวหอยแม้แต่ตัวเดียว แต่ที่พบแล้ว 2-3 ตัว คือ หอยกลับด้าน หรือหอยบิดซ้าย ซึ่งเป็นหอยที่หาได้ยากมาก โดยแต่ละตัวหากมีสภาพสมบูรณ์จะมีราคาหลักแสนบาท หรือหลายแสนบาท แล้วแต่ขนาด และสภาพ ส่วนผู้ซื้อจะเป็นบรรดาพ่อค้าแม่ค้านักสะสมจะซื้อไป ส่วนตัวที่เห็นนั้นมีราคาต่อรองอยู่ที่หลักแสนบาท แต่ยังไม่ตัดสินใจขาย

สำหรับธุรกิจหอยกระโจงโดงของนางมารีเก๊าะ จะมีการรับซื้อหอยกระโจงโดง หรือหอยโข่งทะเล หอยโนรี หอยยักษ์ นำมาแกะเนื้อส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ส่วนเปลือกจะมีการจำหน่ายผู้ผลิตของที่ระลึก และผู้ผลิตเครื่องมือกับดักหมึกสาย ในจังหวัดแถบชายฝั่งทะเลทั้งอ่าวไทย และอันดามัน

แหล่งข่าว