ลำปาง เข้าคุมไฟป่าพื้นที่เตรียมประกาศเขตอุทยานถ้ำผาไท วอดกว่า 30 ไร่ ทำค่าฝุ่นกลับมาเกินมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่าถ้ำผาไท ด้านทิศตะวันตก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้กระจายกำลังเดินเท้าเข้าไปควบคุมไฟป่าที่ลุกไหม้ป่าห้วยหลวง เขตพื้นที่เตรียมการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เขตบ้านไฮ ม.3 ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง โดยพบผืนป่าเต็งรังถูกไฟเผาเสียหายไปกว่า 10 ไร่ จึงได้เร่งเข้าดับ และควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ส่วนอีกจุด คือ บริเวณป่าห้วยป๋อน เขตบ้านห้วยปง ม.4 ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม ก็มีไฟไหม้ป่าพื้นที่เสียหายไปกว่า 18 ไร่ เจ้าหน้าที่จึงเร่งเข้าควบคุม ส่วนสาเหตุนั้น ยังมาจากปัญหาเดิมๆ คือ คนเข้าป่าล่าสัตว์ และจุดไฟเผา สำหรับป่าเตรียมการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เขต อ.แจ้ห่ม บริเวณนี้ ถือว่าเกิดไฟไหม้บ่อยครั้ง โดยในปีนี้ จากการเฝ้าระวัง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก ในการเดินเท้าเข้าไปดับไฟไหม้ป่าแล้ว 32 ครั้ง

และจากไฟที่ไหม้ป่าในพื้นที่ จ.ลำปางขึ้นในหลายจุด กระจายในหลายอำเภอของ จ.ลำปาง ในช่วง 2 -3 นี้ จึงทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้สูงขึ้น เกินค่ามาตรฐานแล้วในวันนี้ โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดค่าอยู่ระหว่าง 31 – 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยพบว่า เกินค่ามาตรฐานมา 1 สถานีตรวจวัดในพื้นที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมา จ.ลำปาง วัดได้ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนตัวเมืองลำปาง ถึงแม้จะยังไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่ค่าฝุ่น PM 2.5 ก็จ่อที่จะเกินค่ามาตรฐานแล้ว โดยวันนี้วัดได้ 48 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ซึ่งค่าห้ามเกินมาตรฐานจะอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ในช่วง 2 วัน ที่ผ่านมา พื้นที่ จ.ลำปาง พบจุดความร้อน หรือจุดฮอตสปอตเกิดขึ้นกว่า 50 จุด ถึงแม้เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการดับไฟป่าในหลายพื้นที่ จะรีบเข้าตรวจสอบ และเร่งควบคุม แต่ควันไฟที่ไหม้โหมป่าในหลายพื้นที่ จึงทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 จากการเผาไหม้ลอยไปสะสมในอากาศ จนทำให้ค่าเฉลี่ยสูงขึ้นต่อเนื่อง สำหรับในวันนี้ ทางสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้รายงาน ว่า พบจุดฮอตสปอต จำนวน 6 จุด กระจายใน 3 อำเภอของ จ.ลำปาง ได้แก่ อ.แจ้ห่ม อ.ห้างฉัตร และ อ.เถิน อำเภอละ 2 จุด