ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เริ่มเกินค่ามาตรฐาน เหตุจากหมอกควันไฟป่า ที่เริ่มหนาแน่นขึ้น ซ้ำยังมีชาวบ้าน ลอบเผาป่าหลายแห่ง

มื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า จ.แม่ฮ่องสอน ได้สรุปสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึงวันที่ 7 ก.พ. 64 พบจุดความร้อนในระบบ Viirs จำนวน 1,167 จุด (สูงสุดที่อ.แม่สะเรียง 431 จุด) ส่วนคุณภาพอากาศประจำวันที่ 8 ก.พ. 64 มีค่า PM2.5 อยู่ที่ 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัม ได้เริ่มมีค่าเกินมาตรฐานตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 64 เกิดจากหมอกควันไฟป่าที่เริ่มหนาแน่นขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่ในแอ่งกระทะ ประกอบกับความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น ยังคงปกคลุมพื้นที่ ทำให้หมอกควันจากไฟป่าถูกกระแสลมพัดเข้ามาปกคลุมตัวเมือง

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัญหาไฟป่าในแม่ฮ่องสอน เกิดจากคนลอบเผาป่า ฉะนั้นจึงอยากจะขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ในการให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาไฟป่า จึงจะเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างจริงจัง และสร้างความเชื่อมั่น ต่อภาคการท่องเที่ยว

รวมไปถึงระบบสุขภาพของประชาชนโดยรวม โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้ที่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ รวมไปถึงโรคภูมิแพ้ ที่จะได้ดำรงชีวิตสุขสบายเป็นปกติเหมือนคนอื่น หากไฟป่ายังไม่ลด ผลกระทบก็จะรุนแรงต่อเนื่องไปอีกหลายเดือน สร้างความเสียหายให้กับจ.แม่ฮ่องสอน และประชาชนโดยส่วนรวม