คลื่นถล่มกัดเซาะชายฝั่งหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช อย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้นมะพร้าว และต้นสนล้มระเนระนาด ชาวบ้านแฉเหตุสร้างแนวกันคลื่นหินทิ้ง จนส่งผลกระทบแล้ว ไร้ความรับผิดชอบ


วันนี้ (14 ม.ค.) ที่ชุมชนริมทะเล บ้านโพธิ์ทะเลงาม หมู่ 5 ต.หน้าสตน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านหลายคนยังคงหวาดวิตกกับกระแสคลื่นทะเลที่ทวีกำลังแรง ซัดเข้ากัดเซาะชายหาดลึกเข้ามาถึงชุมชน ทำให้แนวสวนมะพร้าว ป่าสนทะเลขนาดใหญ่โค่นล้มระเนระนาดจำนวนมาก เป็นระยะทางยาวกว่า 400 เมตร บางส่วนยังกัดเซาะบ้านเรือน จนเทศบาลตำบลหน้าสตน ต้องขนกระสอบทรายมาทิ้งเป็นแนวป้องกัน ไม่ให้คลื่นเข้ากัดเซาะฐานรากของตัวบ้าน การกัดเซาะอย่างรุนแรงได้เกิดขึ้นตั้งแต่วานนี้จนกระทั่งวันนี้ แม้กำลังคลื่นจะบรรเทาความรุนแรงลง แต่ยังคงกัดเซาะอย่างหนัก

นางสุชีพ จรัญสุข อายุ 62 ปี ชาวบ้านโพธิ์ทะเลงาม เปิดเผยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นมาจากการก่อสร้างแนวหินกันคลื่น บริเวณบ้านโพธิ์ทะเลงามเป็นปลายสุดของโครงการที่ไม่มีการวางแผนแก้ไขปัญหาใดๆ หากไม่มีการทำโครงการชาวบ้านคงไม่เดือดร้อนเช่นนี้ แต่เมื่อทำแล้วชาวบ้านเดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน เขามาพูดว่าจะช่วยไม่รู้กี่ครั้งแล้ว จนบ้านพัง ต้นมะพร้าวต้นสนพังไปหมด ทำได้กับตาสีตาสาไม่สงสารชาวบ้านเลย

ขณะที่ชาวบ้านยังคงหวาดวิตกกับหน้ามรสุมฤดูกาลนี้ที่คลื่นลมมีกำลังแรงอย่างมาก และหวั่นว่าตามคำเตือนในวันที่ 18 ม.ค.นี้ จะเกิดความรุนแรงของคลื่นอีกครั้ง ชาวบ้านต้องเร่งย้ายเล้าไก่ คอกวัว ออกจากแนวกัดเซาะ ขณะนี้แนวกัดเซาะจากชายหาดเดิมเข้ามาในพื้นที่มากกว่า 50 เมตร และมีความยาวตลอดแนวหาดมากกว่า 400-500 เมตรแล้ว

ด้าน นายเกษม จิตรานนท์ ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านโพธิ์ทะเลงาม ยืนยันถึงการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงนั้น เกิดจากการก่อสร้างแนวกันคลื่นของทางราชการ ขอเรียกร้องให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งเคลื่อนย้ายหินป้องกันชุมชนชาวบ้านก่อน 2 วันนี้กินไปกว่า 400 เมตรแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการไม่ได้ทำอะไรให้ชาวบ้านเลย มาดูแลชาวบ้านจริงเวลาเกิดเหตุ มาตกปากรับคำแต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเช่นเดิม

แหล่งข่าว