แม่เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ ขึ้นวางไข่หน้าหาดกะตะ ไม่ต่ำกว่า 50-60 ฟอง เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ท่ามกลางประชาชนที่รอเคานต์ดาวน์ ริมหาด จนท.สทช.10 เข้าล้อมคอกดูแลความปลอดภัย

เมื่อเวลาประมาณ 00.50 น. วันนี้ (1 ม.ค.) เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (สทช.10) โดยศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต (ศอทล.ภูเก็ต) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดภูเก็ต (ศวปล.ภูเก็ต) ได้รับแจ้งจากเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหาดกะตะ ว่า พบแม่เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่กำลังขึ้นวางไข่ที่ชายหาดกะตะ บริเวณหน้าสวนชุมชนหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมบูรณาการตรวจและติดตามสถานการณ์การวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่เพื่อไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรบกวนการวางไข่ ก่อนเข้าทำการวัดขนาดแม่เต่า พบว่า กระดองความยาว 150 ซม. กว้าง 119 ซม. ใบพายหน้าซ้ายยาว 86 ซม. ใบพายหน้าขวายาว 83 ซม. น้ำหนักประมาณ 300 กก. โดยแม่เต่าได้เริ่มขึ้นวางไข่ตั้งแต่ เวลา 00.50 น.เสร็จเรียบร้อยและกลับลงสู่ทะเลในเวลา 04.30 น. จากนั้นนักวิชาการได้ทำการสำรวจ ประเมินความสมบูรณ์ไข่เต่า ซึ่งเบื้องต้นคาดว่ามีประมาณ 50-60 ฟอง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ทำการปักหลักกั้นแนวป้องกันรังไข่เต่าเป็นการชั่วคราว พร้อมติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิพื้นที่จุดวางไข่ ก่อนดำเนินการล้อมคอกและจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในช่วงเช้าวันนี้

สำหรับที่หาดกะตะ หาดกะรน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ไม่พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลเป็นเวลานาน เนื่องจากพื้นที่ชายหาดถูกพัฒนาเป็นพื้นที่รองรับท่องเที่ยว ไม่เหมาะสมกับการขึ้นวางไข่ การขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี และยังตรงกับในช่วงวันขึ้นปีใหม่ 2564 ทำให้ชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่มารอเคานต์ดาวน์นับถอยหลังเข้าสู่ศักราชใหม่ในบริเวณดังกล่าวต่างตื่นเต้นดีใจ พร้อมทำการบันทึกภาพไปโพสต์ลงในโซเชียล พร้อมแสดงความเห็นว่า นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของชาวภูเก็ตเป็นอย่างยิ่ง

นายอิทธิพร สังข์แก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นชาว ต.กะรน ตั้งแต่กำเนิด รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากมาก เนื่องจากเท่าที่จำความได้ มีเต่าขึ้นวางไข่ที่ชายหาดกะตะ กะรนครั้งสุดท้ายเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว คาดว่าไม่น้อยกว่า 20 ปี และก็ไม่มีอีกเลย กระทั่งวันนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีของชาว ต.กะรน และชาวภูเก็ต และขณะนี้ทางเทศบาล ทต.กะรน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ เข้าช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกร่วมกับเจ้าหน้าที่ สทช.10 ด้วย

แหล่งข่าว