กินอย่างไรให้ปลอดภัย แพทย์ ตอบปมสงสัย หลังหลายคนผวา โควิด ในอาหารทะเล จากกรณี เจ้าของแพปลา ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อ


จากเหตุการณ์ที่มีแม่ค้าขายกุ้ง วัย 67 ปี จังหวัดสมุทรสาครได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลายๆคนก็คงตั้งข้อสงสัยว่าอาหารทะเลนั้นจะมีเชื้อโควิด-19 ปะปนมาหรือไม่ และเรายังสามารถรับประทานอาหารทะเลได้อย่างมั่นใจหรือไม่ วันนี้ทางทีม ข่าวสด มีคำตอบมาฝากทุกๆคนกัน

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป จากกรมควบคุมโรคได้ออกมาตอบคำถามข้อนี้เรียบร้อยแล้วว่า มีโอกาสน้อยมากที่เชื้อโควิด-19 จะปะปนอยู่ในอาหาร แต่เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน จึงจำเป็นที่จะต้องรับประทานอาหารปรุงสุก ผ่านความร้อน รวมถึงใส่หน้ากากและล้างมืออย่างสม่ำเสมอ

ด้าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ได้ออกมาโพสต์บทความถึงเรื่องการระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกันว่า ช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ไม่ควรรับประทานอาหารทะเลดิบ เนื่องจากอาหารทะเลส่วนใหญ่ จะถูกแช่แข็งไว้เพื่อคงความสดใหม่ ถ้าชาวประมง ผู้ขาย มีการติดเชื้อโควิด-19 โอกาสที่เชื้อจะปนเปื้อนอยู่ในอาหารทะเลและไวรัสคงชีวิตอยู่ได้นาน จึงมีความเป็นไปได้ ที่จะตรวจพบไวรัสในอาหารทะเลแช่เย็น เช่น การตรวจพบในปลาแซลมอน กุ้งนำเข้าในประเทศจีนการติดต่อของโรคโควิด-19 ผ่านทางอาหารทะเล

“อย่างไรก็ตาม อาหารทะเลสามารถบริโภคได้ ถ้าปรุงสุก ความร้อนสามารถทำลายไวรัสได้อย่างแน่นอน Covid-19 สามารถทำลายด้วยความร้อน 56 องศานานครึ่งชั่วโมง และถ้าความร้อนสูงขึ้นระยะเวลาก็จะสั้นลง โดยทั่วไปแล้วถ้าความร้อนสูงกว่า 85 องศา ก็จะมั่นใจในการทำลายไวรัสได้ และถ้าต้มให้เดือดที่อุณหภูมิ 100 องศาไวรัสจะถูกทำลายทันที”

แหล่งข่าว