พบ “แม่เต่ามะเฟือง” ขึ้นวางไข่รังที่ 3 ของฤดูกาล ชายหาดบางขวัญ จ.พังงา เจ้าหน้าที่เร่งเข้ากั้นแนวห้ามเข้า เชื่อมีแม่เต่าตัวต่อไป ขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่แน่นอน

วันที่ 10 พ.ย. ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบางขวัญ ได้รับแจ้งจาก นายสมยศ เสาเวียง ชาวบ้านท่านุ่น ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา แจ้งพบการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดบางขวัญ หมู่ที่ 7 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ขณะกำลังลาดตระเวนชายหาด พร้อมบันทึกภาพตอนแม่เต่ามะเฟืองกำลังคลานลงทะเลหลังจากขึ้นมาวางไข่ ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯเข้าตรวจสอบ ซึ่งจุดที่พบห่างจากหลุมเดิมรังแรกเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 ขึ้นมาทางทิศใต้ ประมาณ 90 เมตร ร่องรอยที่พบมีความกว้างของอก 110 ซม. ความกว้างพาย 214 ซม. พร้อมกับได้กั้นแนวเชือกห้ามเข้า และจะทำการขุดหาตำแหน่งของไข่เต่าในช่วงเช้าต่อไป

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูกาลวางไข่ของเต่ามะเฟือง นับเป็นรังที่ 3 ของฤดูกาล ซึ่งสามารถพบตัวแม่เต่ามะเฟือง และบันทึกภาพไว้ได้ ทำให้มีแนวโน้มว่าจะมีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่อีก ตั้งแต่พื้นที่หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต ตลอดแนวชายหาดต่อเนื่องไปจนถึงหาดท้ายเหมือง จ.พังงา ซึ่งเป็นพื้นที่วางไข่แหล่งสุดท้ายของเต่ามะเฟืองในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมและเฝ้ารอคอยการกลับมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ด้วยดีมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นในพื้นที่ ทำให้มีโอกาสพบเจอแม่เต่า และร่องรอยการขึ้นวางไข่อย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าว