กอนช.เตือน 26 จังหวัดที่แนวดีเปรสชัน จากเวียดนาม และจะเข้าอ่าวไทยตอนบนเสี่ยงต่อสถานการณ์น้ำจากฝนตกหนัก-น้ำล้นตลิ่งช่วงวันที่ 7-9 ต.ค.นี้ั โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำซ้ำซาก มีสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำ ส่วนเขื่อนขุนด่าน และอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลมีน้ำมากกว่า 90%

วันนี้ (7 ต.ค.2563) นายสำเริง แสงภู่วงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ฉบับที่ 9 หลังกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศพบหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนใต้ วันที่ 7 ต.ค.นี้ จากนั้นจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกมายังบริเวณอ่าวไทยตอนบนวันที่ 8 ต.ค. ทำให้ช่วงวันที่ 7-9 ต.ค. มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันตก และภาคใต้

เบื้องต้นได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (One Map) พบมีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำช่วงวันที่ 7–12 ต.ค.นี้ คือ เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ในพื้นที่ภาคเหนือ บริเวณจ.เชียงราย เชียงใหม่  แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน พิษณุโลก อุตรดิตถ์  เพชรบูรณ์  และอุทัยธานี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณชัยภูมิ  เลย ขอนแก่น และนครราชสีมา