เตือน! ประชาชนระวังแมงกะพรุนขณะลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดใน อ.แหลมสิงห์ และ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี หลังพบแมงกะพรุนถ้วยนับล้านตัวเริ่มเข้าหากินริมชายฝั่ง หวั่นอาจมีแมงกะพรุนมีพิษปะปน

จากกรณีที่มีการพบแมงกะพรุนถ้วยจำนวนมาก ลอยหากินใกล้ชายฝั่งบ้านบางกะไชย อ.แหลมสิงห์ และ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ซึ่งครั้งล่าสุด แมงกะพรุนถ้วยหลากสีจำนวนมากนับล้านตัวเหล่านี้ ได้เคยลอยตามกระแสน้ำเข้ามาในพื้นที่ชายหาดบ้านจ้าวหลาว ต.คลองขุด อ.นายายอาม และบ้านอ่าวหมู ต.คลองปลาดุก อ.แหลมสิงห์ เมื่อหลายปีก่อน และมักจะเป็นเช่นนี้ประจำในช่วงปลายฝนต้นหนาว

และเมื่อน้ำทะเลลดระดับลงแมงกะพรุนจำนวนมากที่ลอยตามน้ำจะกลับลงทะเลไม่ทัน ทำให้แมงกะพรุนจำนวนมากนอนตายเกลื่อนชายหาด และการที่แมงกะพรุนจำนวนมากเข้ามาหากินใกล้ชายฝั่ง ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ของวงจรชีวิตทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ในทะเล โดยเฉพาะพวกแพลงก์ตอน ลูกปลา ลูกกุ้ง อาหารของแมงกะพรุนที่อุดมสมบูรณ์ในเขตพื้นที่น้ำตื้นนั้น

วันนี้ (5 พ.ย.) หน่วยงานท้องถิ่น และผู้นำชุมชนในพื้นที่ จ.จันทบุรี ได้แจ้งเตือนประชาชน ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังแมงกะพรุนขณะลงเล่นน้ำบริเวณชายหาด เนื่องจากแมงกะพรุนมีพิษ และอาจส่งผลต่อผิวหนังซึ่งผู้ที่มีอาการแพ้แมงกะพรุนอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ที่มีอาการแพ้แมงกะพรุนบางรายอาจถึงขั้นหมดสติหากสัมผัสถูกตัวแมงกะพรุน ส่วนสาเหตุที่ทำให้แมงกะพรุนถ้วยมีสีสันต่างๆ ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ และในเขตน้ำตื้นแบบชายฝั่งจะมีเพียงสีขาวและลายจุด หากเป็นน้ำลึกจะมีสีน้ำเงินและสีชมพูสวยงาม

นอกจากนี้ แมงกะพรุนที่ปะปนมากับแมงกะพรุนถ้วยอีกชนิดหนึ่ง คือ แมงกะพรุนไฟ ซึ่งจะมีตัวสีน้ำตาล และอาจเป็นอันตรายเมื่อถูกร่างกายทำให้ปวดแสบปวดร้อน คันที่ผิวหนัง บางรายถ้าแพ้ฤทธิ์แมงกะพรุนไฟอาจถึงขั้นหมดสติได้

แหล่งข่าว