สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ อช.นพรัตน์ธาราฯ เข้าช่วยเหลือพะยูนเพศเมีย มีแผลฉกรรจ์ที่กลางหลัง คาดถูกใบพัดเรือ ว่ายน้ำอย่างอ่อนแรงอยู่ในอ่าวมาหยา จ.กระบี่ นำส่งรักษาที่ศูนย์ช่วยสัตว์ทะเลหายากฯ จ.ภูเก็ต แต่ตายระหว่างทาง

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. เจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เข้าช่วยเหลือพะยูนเพศเมีย ยาว 1.7 เมตร อายุประมาณ 8-12 ปี น้ำหนัก 115 กก. ว่ายน้ำเข้ามาบริเวณอ่าวมาหยา เกาะพีพีเล อ.เมืองกระบี่

พบที่หลังมีบาดแผลยาว 20 ซม. กว้าง 7 ซม. คาดว่าถูกใบพัดเรือ เป็นแผลมานานประมาณ 2 สัปดาห์ โดยพะยูนตัวดังกล่าว มีอาการอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด จึงเร่งนำตัวส่งไปรักษาด่วนที่ศูนย์ช่วยสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตั้งชื่อให้พะยูนตัวนี้ว่า น้องมาหยา โดยระหว่างนำตัวส่งไปยังศูนย์ช่วยเหลือ ได้ปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากสภาพร่างกายของพะยูน อ่อนแรงอย่างมาก และตายระหว่างนำตัวส่งศูนย์ช่วยเหลือฯ ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของเจ้าหน้าที่ ที่พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยจะนำซากผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

แหล่งข่าว