ฮือฮา! พบ “ปูไก่” สัตว์หายาก ขุดรูอาศัยบริเวณที่ทำการอุทยานหมู่เกาะลันตา นับ 1,000 รู ระบุพบมากที่สุดใน จ.กระบี่ ชี้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลมีความอุดมสมบูรณ์

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ทางอุทยานฯ ได้ทำการสำรวจสัตว์ทะเลและสัตว์บกตามเกาะแก่งต่างๆ บริเวณหมู่เกาะลันตา เพื่อเก็บข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของทะเลตามหมู่เกาะลันตา ซึ่งปรากฏว่า จากการสำรวจ เจ้าหน้าที่พบ “ปูไก่” หรือปูภูเขา ซึ่งเป็นปูหายากชนิดหนึ่ง เข้ามาขุดรูอาศัยอยู่บริเวณใกล้ที่ทำการอุทยานฯ เป็นจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 1 พันรู หรือ 1 พันตัว

และในช่วงกลางคืน “ปูไก่” ก็จะออกจากรูมาหากิน ส่งเสียงร้องคล้ายกับลูกไก่ สร้างความตื่นเต้นแก่เจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมอุทยาน และในตอนกลางวันปูไก่เหล่านี้ก็จะกลับเข้าไปอยู่ในรู ซึ่งจากที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในอุทยานฯ มาหลายแห่ง พบว่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาพบปูไก่ เยอะมากที่สุดที่เคยพบมา เป็นปรากฏการณ์ที่สำคัญ เนื่องจากปูชนิดนี้นับวันจะเหลือน้อยลง และใกล้จะสูญพันธุ์ เหตุจากความหลากหลายทางธรรมชาติที่เปลี่ยนไป

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปูไก่ที่พบใกล้ที่ทำการอุทยานหมู่เกาะห้อง มีขนาดรูและตัวหลายขนาด ตั้งแต่ 5-10 ซม. มีทั้งเพศผู้และเพศเมีย ในตอนกลางวันจะหลบซ่อนตัวอยู่ในรูและช่วงกลางคืนก็จะออกหากินซากพืชซากสัตว์เป็นอาหาร ทั้งนี้ ที่ได้ชื่อว่าปูไก่นั้น ก็เพราะมีเสียงร้องคล้ายกับลูกไก่ อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจตามเกาะอื่นๆ ยังไม่พบปูไก่ ขณะนี้พบเพียงที่เดียวในเขตอุทยานหมู่เกาะลันตา ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดี และบ่งชี้ถึงสภาพระบบนิเวศป่าภายในอุทยานหมู่เกาะลันตา ยังมีความสมบูรณ์อยู่เป็นอย่างมาก

แหล่งข่าว