กำนัน ต.เกาะลิบง และชาวบ้านเข้าช่วยเหลือพะยูนเพศเมีย ตัวโตเต็มวัย ที่กำลังนอนร้องไห้เกยตื้นอยู่บนสันหาดสูงบริเวณหาดแหลมโต๊ะชัย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง โดยใช้ผ้าขาวม้า 2 ผืนเร่งหามกลับคืนสู่ท้องทะเลอย่างทุลักทุเลได้อย่างปลอดภัย

วันนี้ (18 ต.ค.) นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนัน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง และชาวบ้านประมาณ 10 คน เข้าช่วยเหลือพะยูนเกยตื้น บริเวณหาดแหลมโต๊ะชัย ม.1 บ้านทุ่งหญ้าคา ต.เกาะลิบง ในสภาพที่พะยูนเพศเมีย ตัวโตเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 220 กก. และยาวประมาณ 1.80 เมตร กำลังนอนร้องไห้อยู่บนสันหาดสูง

โดย กำนัน ต.เกาะลิบง และชาวบ้านได้ใช้ผ้าขาวม้า จำนวน 2 ผืน สอดไปใต้ลำตัวของพะยูน และช่วยกันยกตัวพะยูนขึ้นเพื่อพากลับคืนสู่ท้องทะเลอันดามันซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร อย่างทุลักทุเล แต่ท้ายสุดก็สามารถช่วยเหลือพะยูนลงทะเลได้ปลอดภัย โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที ซึ่งสร้างความดีใจให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม หากไม่มีชาวบ้านไปพบ คาดว่าพะยูนตัวนี้จะเกยตื้นตายแน่นอน เนื่องจากโดนแสงแดดและน้ำแห้งเป็นเวลานาน

นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนัน ต.เกาะลิบง กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.40 น. ของวันที่ 18 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านออกไปวางอวนหาปลาบริเวณบ้านทุ่งหญ้าคา แล้วพบพะยูนตัวนี้นอนเกยตื้น จึงเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากการที่พะยูนตัวดังกล่าวออกมากินหญ้าทะเลในช่วงน้ำขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งหญ้าทะเลที่อุดมสมบูรณ์ กระทั่งต่อมา น้ำทะเลได้ลดลง และบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำ ทำให้พะยูนไม่สามารถว่ายกลับลงทะเลได้ จึงเกยตื้นติดอยู่ที่บริเวณดังกล่าว กระทั่งชาวบ้านสามารถช่วยกันผลักดันพะยูนตัวนี้ลงทะเลได้อย่างปลอดภัย

แหล่งข่าว