จิสด้า เผย “โนอึล” ส่งผลน้ำท่วม 2.4 แสนไร่

20-9-2020

จิสด้า เผย "โนอึล" ส่งผลน้ำท่วม 2.4 แสนไร่

จิสด้า เผยข้อมูลจากดาวเทียม COSMO-SkyMed-4 ของวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ พบพื้นที่น้ำท่วมจากพายุโนอึลทั้งประเทศ 245,479 ไร่

พบบริเวณ จ.สุโขทัย 211,337 ไร่ จ.พิษณุโลก รวม 34,142 ไร่ ขณะที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ยังปิดให้บริการน้ำตกภูสอยดาวและลานสน

วันนี้ (20 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 16 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงโนอึลมีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยระบุว่าโนอึล ที่ปกคลุมบริเวณอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณจ.พิษณุโลกแล้ว

ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประ เทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากทางด้านตะวันตกของประเทศไทยและด้านรับลมมรสุมของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ คาดว่าพื้นที่ที่ยังคงมีฝนตกหนักได้ มีดังนี้

ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก และกำแพงเพชร
ภาคกลาง จ.ราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี และชัยนาท
ภาคตะวันออก จ.จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และระนอง

ภาพ:กรมทางหลวง

พื้นที่สุโขทัย-พิษณุโลก น้ำท่วมกว่า 34,142 ไร่
ขณะที่หลายจังหวัดยังมีผลกระทบจากฝนตกและน้ำท่วม ล่าสุดสำนักพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จีสด้า) เผยข้อมูลจากดาวเทียม COSMO-SkyMed-4 ของวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ พบพื้นที่น้ำท่วมจากพายุโนอึล ทั้งประเทศ 245,479 ไร่ พบบริเวณ จ.สุโขทัย 211,337 ไร่ จ.พิษณุโลก รวม 34,142 ไร่ ส่วนในภูมิภาคอื่นๆ ยังไม่พบพื้นที่น้ำท่วมขัง

ส่วนพื้นที่ จ.ตราด ยังมีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน จนน้ำระบายไม่ทัน ทำให้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ภายในซอยบัวเขียว หมู่ 2 ต.วังกระแจะ อ.เมืองตราด โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบและเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ เช่น อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ประกาศปิดน้ำตกภูสอยดาวและลานสน แบบไม่มีกำหนด เนื่องจากพายุโนอึล ทำให้ต้นไม้ล้มทับเส้นทางเดินเท้า

ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกัน 37,208 ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็นร้อยละ 49 ของความจุอ่างรวมกัน เป็นปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 13,383 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่จำนวน 35 แห่ง (1 พ.ค.63 -ปัจจุบัน) มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างประมาณ 11,575 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (ภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยฯ ป่าสักฯ) มีปริมาณน้ำรวมกัน 10,300ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 41 ของความจุอ่างรวมกัน เป็นน้ำใช้การได้รวมกัน 3,614 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำประมาณ 44.56 ล้าน ลบ.ม. แนวโน้มสถานการณ์น้ำท่าในแม่น้ำสายหลัก 9 แห่ง (แม่น้ำชี มูล โขง น่าน ยม วัง ปิง เจ้าพระยา ป่าสัก) มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ส่วนสถานการณ์อุทกภัย มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 1 จังหวัด คือ จ.อุบลราชธาณี ตั้งแต่คืนวันที่ 17 – 18 ก.ย.นี้ วัดปริมาณน้ำฝนได้ 58.4 มม. ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายจุดในเขตเทศบาลอำเภอเดชอุดม และอำเภอวารินชำราบ โครงการชลประทานอุบลราชธานี ได้สนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือ อาทิ เครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เครื่องสูบน้ำขนาด 4 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง รถบรรทุกน้ำติดเครนขนาด 6 ตัน จำนวน 1 คัน รถบรรทุกขนาด 4 ตัน จำนวน 1 คัน รถบรรทุกขนาด 2 ตัน จำนวน 1 คัน และรถบรรทุกน้ำ จำนวน 1 คัน พร้อมเดินเครื่องสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในเร็ววัน

ข่าวไทยพีบีเอส