กระบี่-บึงหนองทะเลกระทบหนัก น้ำแห้งต่อเนื่อง

9-Sep-2020

กระบี่-ชาวบ้านหนองทะเล ร้อง การประปาส่วนภูมิภาค สูบน้ำจนบึงแห้ง

วันที่ 5 ก.ย.63 นายสุขกาย จันทร์อ่อน นายก อบต.หนองทะเล พร้อมด้วยนายฉลาด ลิ่มปะรังษี ผู้จัดการการประปาภูมิภาค สาขากระบี่ นายสุมิตร รักโอ่ กำนัน ต.หนองทะเล และชาวบ้าน ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหา กรณีชาวบ้านร้องเรียนการประปา​ส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ สูบน้ำภายในบึงหนองทะเล มาทำการผลิตน้ำประปา จนทำให้บึงแห้ง จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

นายสุขกาย​ จันทร์อ่อน นายก อบต.หนองทะเล กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านใน พื้นที่ ม.1 บ้านหนองทะเล ต.หนองทะเล ว่า ทางการประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ ได้ทำการสูบน้ำดิบจาก บึงหนองทะเล มาผลิตน้ำประปาจนแห้งขอด ชาวบ้านที่อยู่รอบบริเวณ ไม่สามารถนำน้ำมาใช้เพื่อการอุปโภคและบริโภคได้ จึงได้เชิญทั้งตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค​สาขากระบี่ หาทางออกร่วมกัน เพื่อให้การใช้น้ำจากบึงหนองทะเล เป็นไปอย่างยั่งยืน โดยเบื้องต้นทราบว่า ปัญหาที่น้ำใน บึงหนองทะเล แห้ง เกิดจาก การประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ สูบน้ำ ดิบจากในบึง นำไปผลิตน้ำประปา เกินปริมาณ ของน้ำ ที่ไหลเข้าบึง หนองทะเล

ด้านนายฉลาด ลิ่มปะรังษี ผู้จัดการการประปาภูมิภาค สาขากระบี่ กล่าวว่า การประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ ได้ทำการ สูบน้ำ จากบึงหนองทะเล เพื่อนำมาผลิต น้ำประปา แจกจ่าย ในพื้นที่ตำบลหนองทะเลตำบลอ่าวนาง และในตัวเมืองกระบี่ 10 ปี ที่ผ่านมา น้ำไม่เคยแห้ง แต่มาในปีนี้ ฝนได้ ทิ้งช่วง เป็นเวลานาน และ เกิดฝนตกน้อย ทำให้ปริมาณน้ำที่สะสม ในบึง มีปริมาณไม่เพียงพอ แต่ความต้องการใช้น้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้น จนบางครั้ง สูบน้ำจน น้ำลดเหลือน้อย ชาวบ้านเกรงว่าน้ำในบึงจะแห้ง ซึ่งตนก็ทราบปัญหา และกำลังเร่งแก้ปัญหาโดยการสูบน้ำจากคลองสน ซึ่งอยู่ใกล้กัน มาเติมในบึง คาดว่า อีกประมาณ 45 วัน ก็จะสามารถดำเนินการได้ ในช่วงนี้จะพบว่า ชาวบ้านจะประสบกับปัญหาน้ำหยุดไหลบ่อยในบางพื้นที่ เนื่องจากน้ำดิบไม่พอผลิตน้ำประปา

ด้านตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาการประปาส่วนภูมิภาค​เร่งสูบน้ำจนบึงแห้ง ชาวบ้าน ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่สามารถนำน้ำมาใช้ได้ โดยได้ยื่นข้อเสนอให้ทางการประปาส่วนภูมิภาค​หยุดสูบน้ำทันทีหากน้ำในบึงลดลงน้อยกว่า 6 หมื่นลูกบาศก์​เมตร จาก 500,000 ลูกบาศก์​เมตร เต็มความจุน้ำของบึง ซึ่งเบื้องต้นทางประปา ก็ได้รับข้อเสนอ

77 ข่าวเด็ด