กาญจนบุรี – อช.เขาแหลม สั่งรื้อโรงแรมดังกาญจนบุรีใน 30 วัน

1-Sep-2020

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมติดตั้งป้ายคำสั่งให้โรงแรมชื่อดังใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติภายใน 30 วัน หากขัดคำสั่งเตรียมใช้กฎหมายฟอกเงินยึดทรัพย์

วันนี้ (1 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม นำป้ายประกาศคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างไปติดตั้งไว้ที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยให้เจ้าของโรงแรมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดในเนื้อที่เกือบ 3 ไร่ ให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 1 ก.ย.นี้

อช.เขาแหลม สั่งรื้อโรงแรมดังกาญจนบุรีใน 30 วัน

ทั้งนี้ หากยังคงมีการฝ่าฝืน จะมีการเอาผิดเจ้าของโรงแรม มีโทษจำคุก 1-3 ปี ปรับ 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมทั้งยังมีโทษปรับอีกวันละ 10,000 บาท จนกว่าจะรื้อถอนเสร็จ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมจะเข้ารื้อถอนเอง โดยเจ้าของโรงแรมต้องจ่ายค่ารื้อถอนจำนวน 882,300 บาท และจะดำเนินการยึดทรัพย์ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินด้วย

เจ้าของรื้อถอนบางส่วน – เปิดกิจการตามปกติ
โดยคำสั่งรื้อถอนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม แจ้งความดำเนินคดีเจ้าของโรงแรมไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2547 ในข้อหาบุกรุกและยึดครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ซึ่งมีการสู้คดีในชั้นศาล กระทั่งศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อปี 2555 ให้จำคุกเจ้าของโรงแรม 6 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และปรับ 20,000 บาท

ก่อนที่ปี 2559 เจ้าของโรงแรมทำบันทึกตกลงยินยอมรื้อถอนโรงแรมไว้ แต่กลับรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างไปเพียงบางส่วน และยังคงเปิดกิจการตามปรกติ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมจึงนำคำสั่งให้รื้อถอนไปติดตั้งไว้ เพื่อให้เร่งรื้อถอน หากเลยกำหนดจะดำเนินการทางกฎหมายทันที

ข่าวไทยพีบีเอส