เชียงใหม่ – น้ำป่าทะลัก 5 หมู่บ้านแม่ออน ดินถล่มขวางทางสัญจร

21 สิงหาคม 2563

น้ำป่าทะลัก 5 หมู่บ้านแม่ออน ดินถล่มขวางทางสัญจร

ภาคเหนือฝนตกต่อเนื่องเกิด น้ำป่าไหลหลากท่วม 5 หมู่บ้านใน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ บางพื้นที่ดินถล่มปิดทับเส้นทาง ขณะที่ลำน้ำสายต่างๆ ใน จ.แพร่และน่าน เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

วันนี้ (21 ส.ค.2563) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทยและอ่าวไทย ส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม

ภาพ : ปภ.เชียงใหม่

ภาพ : ปภ.เชียงใหม่

มีข้อมูลจาก ปภ.เชียงใหม่ ว่าเกิดป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เบื้องต้น 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 2 บ้านแม่ลาย, หมู่ 3 บ้านแม่กำปอง, หมู่ 4 บ้านแม่เตาดิน, หมู่ 7 บ้านปางจุมปี และ หมู่ 8 บ้านธารทอง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ขณะเดียวกัน อ.แม่ออน ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ตัดต้นไม้ที่ล้มปิดเส้นทาง และไถดินออกจากทางสัญจร

ภาพ : ปภ.เชียงใหม่

ภาพ : ปภ.เชียงใหม่

“แพร่-น่าน” น้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชน

ส่วนที่ จ.แพร่ น้ำตามลำน้ำสายต่างๆ เพิ่มขึ้นและเริ่มล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมถนนและบ้านใน อ.สูงเม่น อ.ร้องกวาง และ อ.เมืองแพร่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมประกาศเตือนให้ระวังอันตราย เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับที่ จ.น่าน ฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มขึ้นเช่นกัน ล่าสุดเริ่มท่วมบางพื้นที่ใน อ.เวียงสา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านแจ้งให้ผู้นำท้องถิ่นช่วยเหลือและเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมทั้งกำลังพลและอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ขณะที่ถนนบ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ บ้านด่าน ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ ถูกดินถล่มปิดทับเส้นทาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ติดตั้งป้ายเตือนและกำลังนำเครื่องจักรเข้าไปเปิดเส้นทาง

ล่าสุด เริ่มมีฝนตกหนักในพื้นที่ จ.พะเยา อุตรดิตถ์ และลำปาง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด และให้ผู้ที่อาศัยอยู่ติดกับแม่น้ำ ย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

ข่าวไทยพีบีเอส