สุราษฎร์ธานี – น้ำป่าซัดสะพานขาด จ.สุราษฎร์ธานี

29 กรกฎาคม 2563

ฝนตกหนักนานกว่า 3 ชั่วโมงในเทือกเขาหลวงส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงคลองกระแดะ ที่บ้านห้วยแก้ว ส่งผลให้สะพานชั่วคราวพังเสียหายรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 นายบุญส่ง จันทร์ภักดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 บ้านปากฮาย ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เทือกเขาหลวง เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด จ.นครศรีธรรมราช นานกว่า 3 ชั่วโมงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงคลองกระแดะ ก่อนจะไหลลงอ่าวบ้านดอนทำให้ถนนชั่วคราวขาดที่บ้านห้วยแก้ว หมู่ที่ 10 ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ เชื่อมต่ออ.สิชล และ อ.นพพิตำ จ.นครศรีธรรมราช มวลน้ำที่ไหลเชี่ยวกราด ชาวบ้านไม่สามารถที่จะสัญจรผ่านไปมาได้ชาวบ้านบางรายต้องใช้วิธีเดินข้ามด้วยความระมัดระวังระดับน้ำในคลองกระแดะสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามสะพานซิเมนต์ที่บ้านห้วยแก้ว ต.คลองสระได้รับความเสียหายเมื่อปี พ.ศ. 2554 ยังไม่ได้รับการก่อสร้างใหม่ ซึ่งสะพานดังกล่าวอยู่ในการดูแลของกรมโยธาธิการไม่ได้ดำเนินการตั้งงบประมาณในการก่อสร้างมานานเกือบ 10 ปี ซึ่งตรงสะพานดังกล่าวเมื่อน้ำลดชาวบ้านจะใช้วิธีขับรถผ่านคลองดังกล่าวระดับน้ำสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตรในการขนถ่ายสินค้าทางด้านการเกษตรและผลไม้ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

ด้านว่าที่ร้อยโทสมชาย เรืองจันทร์ นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่าสะพานบ้านห้วยแก้วเป็นสะพานข้ามเขตแดนระหว่างสุราษฎร์ธานีกับนครศรีธรรมราชถื่อว่าเป็นสะพานยุทธศาสตร์ได้รับความเสียหายเมื่อปี54 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลากที่สร้างความเสียหายในพื้นที่บ้านห้วยแก้วและบ้านปากฉาย บ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหายทั้งหลังกว่า 10 หลังและเวลาผ่านมาเกือบ 10 ปีแล้วสะพานดังกล่าวก็ไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างใหม่ ดังนั้นจึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดำเนินการก่อสร้างโดยเร็วด้วย

TNNONLINE