น่าน – ทะลายแก๊งมอดไม้ ยึดไม้สงวนมูลค่าสูง

30 ก.ค. 2020

จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่สนธิกำลังร่วมกันตรวจยึดไม้สงวนที่ถูกลักลอบตัดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในบ้านพักผู้ต้องหาไหวตัวหนี คาดไม่รอดถูกออกหมายจับ

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่าน เวลา 11.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังจากหลายฝ่าย ภายใต้อำนวยการโดย นายจีระ ทรงพุฒิ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.4 (ท่าวังผา)

นายภูริทัศน์ แมดเมือง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.4 (ท่าวังผา) เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าขุนน้ำยม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 สปป.3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอท่าวังผา

เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ร้อย ตชด.325 ชุดปฏิบัติการพิเศษศูนย์ป่าไม้น่าน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จ.น่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จ.พะเยา เจ้าหน้าที่ ต.ม.จ.น่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าวังผา

ผู้ใหญ่บ้านสบขุ่น ได้ร่วมกันตรวจค้นตามหมายค้นศาลจังหวัดน่าน โดยมอบหมายให้นายภูริทัศน์ แมดเมือง หัวหน้าหน่วยฯ นน.4 (ท่าวังผา) ด้วยศาลเห็นมีเหตุสมควรให้ค้น บ้านเลขที่ 319 หมู่ที่ 7 ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

เป็นบ้านของนางนงเยาว์ ใจธานี เพื่อพบและยึดสิ่งของที่ผิดกฎหมายเกี่ยวข้องกับการตัดไม้ หรือซึ่งมีไว้เป็นความผิดโดยกฎหมาย การตรวจค้นวันนี้เป็นการตรวจค้นต่อเนื่องจากวันที่ 28 กรกฎาคม 2563

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 คณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.4(ท่าวังผา) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรีและ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าขุนน้ำยม ได้ตรวจพบว่ามีการตัดโค่นต้นไม้ยาง จำนวน 1 ต้น ที่บริเวณป่าขุนห้วยปุ๊ ท้องที่บ้านสบขุ่น

และแปรรูปด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ถูกตัดทอนเป็น 2 ท่อน ถูกแปรรูปไปแล้ว จำนวน 1 ท่อน ไม้ที่ถูกแปรรูปแล้วส่วนใหญ่ถูกนำเคลื่อนที่ออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว เหลือเพียงเศษไม้และปีกไม้บางส่วน คณะเจ้าหน้าที่ได้ติดตามร่องรอยการชักลากไม้ดังกล่าวมาจนพบว่า

มีไม้ยางแปรรูป จำนวน 2 แผ่น/เหลี่ยม กองซุกซ่อน และพบไม้ยางแปรรูป จำนวน 5 แผ่นเหลี่ยมกองซุกซ่อนอยู่ โดยที่คณะเจ้าหน้าที่ได้สอบถามนายสมบูรณ์ นามวงค์ ผู้ใหญ่บ้านสบขุ่น แล้วได้รับแจ้งว่าบริเวณที่ตรวจพบไม้ยางแปรรูปดังกล่าวอยู่ในเขตที่ดินในการครอบครองของนางนงเยาว์ ใจธานี บ้านเลขที่ 319 หมู่ที่ 7 ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

นายภูริทัศน์ แมดเมือง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.4 (ท่าวังผา) จึงได้ดำเนินการขอหมายค้นจากศาลจังหวัดน่าน เพื่อเข้าทำการตรวจค้นบริเวณบ้านหลังดังกล่าว

โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังและเริ่มทำการตรวจค้น เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 เวลา 17.50 น. ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เวลา 16.00 น. โดยมีนายสนั่น อิ่นอ้าย อายุ 76 ปี บ้านเลขที่ 214 หมู่ 7 ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน แสดงตัวเป็นคนเฝ้าบ้าน และเป็นบิดาของนางนงเยาว์ ใจธานี เจ้าของบ้าน และเป็นผู้นำเจ้าหน้าที่ตรวจค้นทั่วบริเวณบ้าน โดยมีนายสมบูรณ์ นามวงค์ ผู้ใหญ่บ้านสบขุ่น และนายเด็จ ดาใหญ่ เป็นพยานในการตรวจค้น ผลการตรวจค้นตรวจพบและยึดสิ่งของที่ผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ ซึ่งมีไว้ในความผิด หรือได้มาโดยผิดกฎหมาย ดังนี้

ไม้ยางแปรรูป จำนวน 7 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.48 ลบ.ม. ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 9 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 3.10 ลบ.ม. ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 5 ท่อน ปริมาตรา 1.05 ลบ.ม. ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 4 ท่อน ปริมาตรา 0.60 ลบ.ม. (ประกอบเป็นโครงสร้างยังไม่มุงหลังคา) ไม้ตุ้มเต๋นแปรรูป จำนวน 2 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.14 ลบ.ม. ไม้ตุ้มเต๋นแปรรูป จำนวน 110 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 2.69 ลบ.ม. (ลักษณะตีตะปูแปะเป็นฝาบ้านลักษณะอำพรางไว้) ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 28 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร ลบ.ม. (ลักษณะตีตะปูแปะเป็นฝาบ้านลักษณะพราง)

คณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สอบถามนายสนั่น อิ่นอ้าย ว่าไม้ดังกล่าวมีหลักฐานการได้มาตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไร นายสนั่นให้การว่าไม่ทราบว่าได้มาอย่างไร เนื่องจากบ้านหลังเลขที่ 319 นี้เป็นบ้านของนางนงเยาว์ ใจธานี ซึ่งเป็นบุตรสาวของตน

แต่นางนงเยาว์ฯ มีอาชีพค้าขายไม่ค่อยได้อยู่กับบ้าน นานครั้งจะกลับมาโดยปกติแล้ว นายณัฐวัฒน์ อิ่นอ้าย หรือหนุ่ย ลูกชายของนายสนั่นเป็นผู้อยู่อาศัยประจำ ส่วนไม้ทั้งหมดจะมีหลักฐานใดหรือไม่ตนไม่ทราบ

จากตรวจสอบของคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบไม้ทั้งหมดแล้วเป็นไม้มีลักษณะใหม่มีร่องรอยถูกแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ไม่ปรากฏร่องรอยว่าได้ผ่านการใช้ประกอบเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้มาก่อน ที่หัวและท้ายของไม้ทั้งหมดไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆ ของทางราชการตีประทับไว้แต่อย่างใด

ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐาน”ทำไม้ในเขตป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต” และตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 มาตรา 11

ฐาน “ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 48 ฐาน”ทำการแปรรูปไม้ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต” และฐาน มีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลบ.ม. โดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 69 ฐาน “มีไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขายไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต”

จึงได้ทำการตรวจยึดไม้ทั้งหมด โดยใช้ดวงตา ต.8937 ย.1903 ปีย่อ 63 ตีประทับหน้าตัดหัวและท้ายของไม้ทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน และได้จัดทำบันทึกการตรวจค้น/ตรวจยึด พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำส่งร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนท่าวังผา ขอให้ทำการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมตัว นายณัฐวัฒน์ อิ่นอ้าย หรือหนุ่ย และผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

77 ข่าวเด็ด