บึงกาฬ – “พญาเสือ” จับล็อตใหญ่ค้าไม้พะยูงข้ามชาติมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

16 กรกฎาคม 2563

"พญาเสือ" จับล็อตใหญ่ค้าไม้พะยูงข้ามชาติมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

จับล็อตใหญ่! ชุดพญาเสือ​ สนธิกำลังทหาร-ฝ่ายปกครอง​ ขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง​ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบไม้พะยูงกว่า​ 1,000​ ท่อน​ แปรรูปอีกกว่า​ 6,000​ ชิ้น​ รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ของเครือข่ายค้าไม้ข้ามชาติ และยาบ้า 1,700 เม็ด

ภาพ:ชุดพญาเสือ

นนี้ (16​ ก.ค.2563)​ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต​ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ​ กล่าวว่า​ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา​ ชุดพญาเสือ​ ร่วมกับอุทยานแห่งชาติภูลังกา​ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง​ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว​ หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ บก.1 (บึงกาฬ) กองร้อยทหารพรานที่ 2106 สปป.2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ​ บก.ปทส.จ.บึงกาฬ​ กอ.รมน.จ.บึงกาฬ​ สถานีตำรวจภูธรบึงโขงหลง​ ฝ่ายปกครอง อ.บึงโขงหลง​ มว.ครท.ที่ 1 ร้อย.คทร.ที่ 2 ( ร.13 ) และศูนย์ป่าไม้ จ.บึงกาฬ​ ร่วมกันขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง​ ไม้หวงห้ามในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยหน่วยฯพญาเสือ ได้ร่วมกับนายชัยวัฒน์​ ลิ้มลิขิตอักษร​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี​ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขยายผลติดตามขบวนการลักลอบตัดไม้พะยุงจากการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา จังหวัดศรีสะเกษ​ จึงได้ขอหมายศาลจังหวัดบึงกาฬ เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 268 หมู่ที่ 7 บ้านดงชมภู​ ต.โพธิ์หมากแข้ง​ อ.บึงโขงหลง​ จ.บึงกาฬ ตรวจพบไม้พะยูงท่อน และแปรรูปซุกซ่อนอยู่ในบ้านพัก และรอบบริเวณจำนวนมาก

ภาพ:ชุดพญาเสือ

จาการตรวจค้นตามหมายศาล มีนายวินัย​ จันทอุ่มเม้า​ อายุ​ 35​ ปี เจ้าของบ้าน​ รับเป็นเจ้าของไม้พะยูง เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจค้นภายในบ้านพัก และโดยรอบบริเวณบ้านพัก พบไม้พะยูง และอุปกรณ์การกระทำความผิด มีไม้พะยูงท่อน จำนวน 1,295 ท่อน ปริมาตร 17.163 ลบ.ม.​ ไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 511 แผ่น/เหลี่ยม​ ปริมาตร 2.383 ลบ.ม.​ ไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 5,967 ชิ้น​ ปริมาตร 5.155 ลบ.ม.​ ยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 1,723 เม็ด​ กระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 5 นัด รถยนต์และรถบรรทุก​ 6​ ล้อ จำนวน 2 คัน​ เลื่อยสายพาน จำนวน 2 เครื่อง​ เลื่อยวงเดือน​ จำนวน 3 เครื่อง เลื่อยโซ่ยนต์และอุปกรณ์การแปรรูปไม้อื่นอีก​ 38 รายการ

“ปฏิบัติการครั้งนี้ หลังสืบสวนขยายผลจนทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นหนึ่งในขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ในพื้นที่จ.ศรีสะเกษ”

ภาพ:ชุดพญาเสือ

จับล็อตใหญ่ที่สุดค้าไม้พะยูงข้ามชาติ
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 และที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือ กล่าวว่า นับจากการขยายผลงานการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ซึ่งเริ่มต้นจับไม้พะยูงที่จ.ศรีสะเกษ มีการบอนไม้อำพรางไปสวมโฉนด ที่ดินโฉนด แต่ว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมไว้ได้ก่อน แล้วก็ขยายผลมา ในครั้งแรกจับได้ 8 คน แล้วก็ขยายผลจับมาได้ถึง 31 คนด้วยเทคโนโลยี จากทีมพญาเสือ จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขยายผลมาจนถึง จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งที่ช่องเม็ก จ.มุกดาหาร สุดท้ายก็มาขอหมายศาลตรวจค้นที่บึงกาฬ ทั้งหมดมาการจากแกะรอยสืบค้นจากกระบวนการนำไม้พะยูงมาสวมบ้าง ใช้หลักฐานการได้มาจากมาตรา 7 ตาม พ.ร.บ.2484 ป่าไม้ แล้วอ้างว่ามีหลักฐานครอบครอง นำไปสวมไป สวมมา แล้วก็นำออก

“การตรวจค้นครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เราจับกุมในเคสที่ใหญ่ที่สุดของกรมอุทยานและกรมป่าไม้ร่วมกัน อีกทั้ง ทสจ.ฝายปกครอง ป่าไม้ ทหาร ตลอดทั้งคืนไม่ได้นอนกันเลย”

ข่าวไทยพีบีเอส

ภาพ:ชุดพญาเสือ