เชียงใหม่ – ระดมกำลังรื้อถอนรีสอร์ตบุกรุกดอยม่อนแจ่ม

9 ก.ค. 2020

เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ และชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ระดมกำลังเข้ารื้อถอนบ้านพักและอาคาร 8 หลัง บริเวณดอยม่อนแจ่ม เข้าข่ายผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ และชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ระดมกำลังเข้ารื้อถอนบ้านพักและอาคาร 8 หลัง บริเวณดอยม่อนแจ่ม แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบว่าไม่มีการขออนุญาตประกอบการและขออนุญาตก่อสร้าง โดยคาดว่าจะใช้เวลารื้อถอนบ้านพักทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรีสอร์ตที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย 116 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม 113 แห่ง และ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย 3 แห่ง

เช่นเดียวกับที่เพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 50 นายเข้าตรวจสอบผาหัวสิงห์บนภูทับเบิก พื้นที่ตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า หลังมีการร้องเรียนว่าพบสิ่งปลูกสร้างและเต็นท์ถาวรบดบังทัศนียภาพ โดยพบการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ เพื่อสร้างรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศ รวมถึงลานกางเต็นท์ 3 แปลง เนื้อที่รวมทั้งหมด 25 ไร่เศษ จึงประสานผู้ครอบครองที่ดินทั้ง 3 แปลงเข้าตรวจสอบ และรับทราบการห้ามปลูกสร้างอาคาร และเตรียมเข้ารื้อถอนตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวทั่วไปยังสามารถขึ้นไปเที่ยวชมบรรยากาศ ถ่ายรูป และกางเต็นท์ได้ตามปกติ แต่ห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าหน้าที่ติดป้ายไว้เด็ดขาด .-

สำนักข่าวไทย