ขอนแก่น – ระงับขุดลอกแก้มลิง อ.น้ำพอง หลังพบโลหะหนักปนเปื้อน

1 ก.ค. 2020

กรมชลประทานระงับโครงการขุดลอกแก้มลิงบึงห้วยโจด อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หลังตรวจพบโลหะหนัก 4 ชนิด ปนเปื้อนเกินเกณฑ์ในตะกอนดิน หวั่นฝนตกจะเกิดการชะล้างโลหะหนักลงสู่ที่นาของชาวบ้าน ชี้เป็นโครงการที่ดำเนินการตามเทศบาลร้องขอ แจ้งจังหวัดหาสาเหตุและแก้ไขด่วน

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า จากการประชุมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงข้อร้องเรียนว่าดินตะกอนที่ขุดลอกจาก บึงห้วยโจด อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น อาจมีสารโลหะหนักปนเปื้อนนั้น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้สรุปแนวทางดำเนินการ เมื่อผลตรวจสอบตะกอนดินพบโลหะหนัก 4 ชนิด ปนเปื้อนเกินเกณฑ์คุณภาพ ได้แก่ โครเมียม ปรอท นิกเกิล และสังกะสี บริเวณที่พบการปนเปื้อนมากที่สุด คือ กลางบึงห้วยโจดและจุดที่น้ำไหลออกจากบึงห้วยโจด หากจะมีการนำดินไปใช้ประโยชน์ เพื่อการอยู่อาศัยและเกษตรกรรมอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ที่ประชุมจึงมีมติระงับการขุดลอกไปจนกว่าจะแก้ปัญหาได้

สำหรับการขุดลอกแก้มลิงบึงห้วยโจดนั้น ทางเทศบาลตำบลกุดน้ำใสร้องขอให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวายดำเนินการ โดยจัดทำประชาพิจารณ์ถึง 3 ครั้ง พร้อมทำหนังสือแจ้งขอเข้าปฏิบัติงานไปยังเทศบาลตำบลกุดน้ำใส เพื่อทราบก่อนเข้าดำเนินการ ต่อมาภาคประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสารโลหะหนักที่อาจตกค้างในตะกอนดิน หากฝนตกลงมาอาจชะล้างเข้าสู่ที่นาของเกษตรกรได้ ทางสำนักงานชลประทานที่ 6 จึงเสนอต่อจังหวัดให้พิจารณาเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบน้ำที่ไหลเข้าบึงห้วยโจด เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้น้ำและตะกอนดินปนเปื้อนโลหะหนักแก้ไขโดยด่วน

มีรายงานว่าภาคประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวสงสัยว่าน้ำที่ปล่อยมาจากโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่ใกล้เคียงกับบึงห้วยโจดนั้น ไม่ได้บำบัดอย่างถูกวิธี จึงมีโลหะหนักปนเปื้อนเกินเกณฑ์ ดังนั้น จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและระบบนิเวศ จากนั้นจึงจะยินยอมให้ขุดลอกแก้มลิง เพื่อใช้เก็บกักน้ำได้ต่อไป.-

สำนักข่าวไทย