1 กรกฎาคม 2563 เรือประมงอวนล้อมจับ หรือ อวนดำ โดยมี “ไต๋กุ๊ก” หรือนายอนุเทพ มานะกิจสมบูรณ์ นำเรือโชคปริฉัตร 1 ซึ่งเป็นเรือพื้นที่จ.สตูล ออกเดินเรือบริเวณทะเลอันดามันใกล้แนวเขตจ.กระบี่ ขณะนั้นกลับพบว่ามีปลากระเบนราหู ซึ่งมีหน้าตาหน้ากลัวแต่ไม่ทำร้ายคน ลักษณะปากกว้าง ตัวใหญ่ ลักษณะคล้ายกระเบนนก แต่ตัวใหญ่กว่า และปากกว้างกว่ามากถึง 12 ตัวติดในอวนล้อม

นายณัฐวุฒิ มานะกิจสมบูรณ์ เจ้าของแพปลารุ่งโรจน์  ในต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล บอกว่า เรือโชคปริฉัตร 1 เป็นของพี่ชายตนที่นำเรือออกหาปลา แต่พบว่ามีปลากระเบนราหู 12 ตัวติดอวนมา โดยพี่ชายแจ้งมาว่าขณะนี้ได้ปล่อยปลากระเบนราหูทั้ง 12 ตัวหมดแล้วหลังติดอวนล้อม โดยทุกตัวไม่ได้รับอันตรายอะไรเลย และเป็นความเชื่อที่พ่อได้สั่งสอนไว้ว่าทุกครั้งที่ออกเรือหาปลา หากพบปลาหรือสัตว์ทะเลตัวใหญ่ๆอย่างเช่น เต่ากระอาน ฉลามวาฬ หรือปลากระเบนราหู ให้ปล่อยไปเลยทันที เพราะสิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งโชคลาภครอบครัวมีสุข

อีกทั้งเรือประมงอวนล้อมสามารถเลือกชนิดของปลา ที่จะเอาหรือไม่เอาก็ได้ จึงทำให้ง่ายต่อการปล่อยปลากระเบนราหูในครั้งนี้เพียงแค่กดอวน หรือยกตัวปลาก็สามารถปล่อยคืนสู่ทะเลกว้างได้  ซึ่งก็เป็นเรือในครอบครัวเดียวกันที่ปล่อยฉลามวาฬ 3 ตัวไปไม่นานมานี้ การเจอปลาขนาดใหญ่ในทะเลอันดามันระยะนี้ เชื่อว่ามาจากความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลในช่วงพักสถานการณ์โควิด19

สำหรับปลากระเบนราหู  ที่ติดอวนล้อมจำนวน 12 ตัว มีน้ำหนักตัวใหญ่สุดไม่น้อยกว่า 600 กิโลกรัม และตัวเล็กสุดน้ำหนักที่ 300 ถึง 400 กิโลกรัม ปลากระเบนแมนตา หรือ ปลากระเบนราหู เป็นปลากระดูกอ่อนจำพวกหนึ่ง จัดเป็นปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อาจมีความกว้างช่วงปีก ได้ถึง 6.7 เมตร หรือ 22 ฟุต มีน้ำหนักได้ถึง 1,350 กิโลกรัม หรือ 3,000 ปอนด์ อาศัยอยู่ในน่านน้ำเขตร้อนทั่วโลก

แหล่งข่าว