บุกจับเรือประมงดัดแปลง ลักลอบบรรทุกน้ำมันดีเซลหนีภาษี 5 หมื่นลิตร กลางทะเล เมืองจันทร์ รวบลูกเรือ 4 คน ส่งคุมสอบขยายผลดำเนินคดี

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 28 พ.ค.63 นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าฯจันทบุรี พร้อมด้วย พล.ร.ต.ชาติชาย ทองสะอาด ผอ.สำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ภาค 1, พล.ร.ต.พินิจ ชื่นรุ่ง รอง ผบ.ป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.), ผู้แทน มทบ.19, กอ.รมน.จ.จันทบุรี, ตำรวจน้ำ, ประมงจังหวัด, เจ้าท่าภูมิภาค, สรรพสามิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบหลังมีการจับกุมเรือลักลอบบรรทุกน้ำมันหนีภาษี โดย ศรชล.ภาค 1 ร่วมกับ กปช.จต.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาข่าว พบเรือต้องสงสัยอยู่กลางทะเล เมื่อเวลา 23.30 น. คืนวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยหมวดเรือลาดตระเวนชายแดน ได้นำเจ้าหน้าที่ดำเนินการยุทธวิธี ติดตามเรือที่ดัดแปลงเป็นเรือลักลอบบรรทุกน้ำมันหนีภาษี พบเรือต้องสงสัย เจเอ็มพี 85 สัญชาติไทย บริเวณห่างจากฝั่งบ้านปากน้ำแขมหนู อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ประมาณ 4 ไมล์ทะเล ภายในเรือพบคนประจำเรือ 4 นาย ซึ่งไม่มีการต่อสู้ ขัดขวาง ตรวจพบน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดดีเซลจำนวน 50,000 ลิตร จึงควบคุมเรือและน้ำมันลักลอบหนีภาษีไว้ตรวจสอบ โดยชุดหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนและตำรวจน้ำได้ควบคุมผู้กระทำผิดไว้ ก่อนที่จะประสานส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผลดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ร.ต.ชาติชาย ทองสะอาด ผอ.สำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ภาค 1 เปิดเผยว่า การลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนเป็นการทำลายผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ทำให้ประเทศชาติสูญเสียผลประโยชน์ด้านภาษี อันเป็นรายได้ในการพัฒนาประเทศ และการกระทำของผู้กระทำผิดอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ที่หน่วยงานเกี่ยวข้องจะดำเนินการสืบสวนสอบสวน ขยายผลหาที่มาที่ไป ร่วมถึงผู้ร่วมขบวนการ ส่วนผู้กระทำผิดที่จับได้นั้น จะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ด้าน นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าฯจันทบุรี กล่าวว่า การบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดครั้งนี้ สามารถจับน้ำมันลักลอบหนีภาษีได้มากถึง 50,000 ลิตร ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจ ติดตามหาข่าว และดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดแต่ส่วนใหญ่จะเป็นรายย่อยและจับได้บนฝั่ง ที่มีการนำขึ้นรถขนย้าย ครั้งนี้ถือเป็นการแสดงถึงความเข้มแข็งของการบูรณาการ ด้านการข่าวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและความอดทน เสียสละของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องความมั่นคงทางทะเล ซึ่งการจับน้ำมันลักลอบหนีภาษีล็อตใหญ่ทางทะเล จ.จันทบุรี ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2557 และปี 2560 จนกระทั่งในครั้งนี้ ที่มีปริมาณมากกว่า 50,000 ลิตร

แหล่งข่าว